Bật mí 5 loại trái cây tốt cho sức khỏe đường ruột của bé

Có thể hiểu đơn giản rằng hệ tiêu hóa của trẻ là một “thế giới” còn rất sơ khai. Tất cả cơ quan từ khoang miệng, dạ dày, ruột,… đều chưa phát triển hoàn thiện như người lớn. Chính vì vậy mà các vấn đề tiêu hóa ở trẻ luôn khiến nhiều ông bố, bà mẹ phải đau đầu. Bên cạnh những can thiệp trực tiếp về y tế. Hệ tiêu hóa non nớt của bé cũng cần sự hỗ trợ đắc lực từ nhiều loại thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày. Đặc biệt là các dòng trái cây tốt cho sức khỏe đường ruột.

trái cây tốt cho sức khỏe
Nên cho bé ăn nhiều trái cây để hỗ trợ tiêu hóa

Các lợi ích tuyệt vời của trái cây đối với sức khỏe hiện nay đã không còn quá xa lạ với tất cả chúng ta. Và trái cây cũng đóng một vai trò tương tự đối với trẻ nhỏ. Vậy những lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hiểu về đường ruột non yếu của trẻ

cho bé ăn dặm
Hiểu về đường ruột non yếu của trẻ để xây dựng chế độ ăn hợp lý

Các bộ phận trong cơ thể trẻ em có rất nhiều điểm khác biệt so với cơ thể của người trưởng thành. Cụ thể:

  • Kích thước thực quản nhỏ, vách mỏng và cơ đàn hồi chưa phát triển.
  • Các cơ thắt trong dạ dày phát triển chưa đồng đều khiến trẻ hay bị nôn ói khi ăn uống.
  • So với người lớn, ruột của trẻ em tương đối dài. Số lượng mạch máu tập trung rất nhiều tại niêm mạc ruột giúp trẻ dễ hấp thu dinh dưỡng. Tuy nhiên nó cũng sẽ hấp thu cả những loại vi khuẩn có hại dẫn đến rối loạn tiêu hóa.
  • Hàm lượng men tiêu hóa tại ruột, tụy, mật,… tương đối thấp. Tiêu hóa thức ăn chậm dẫn đến rối loạn tiêu hóa, kém hấp thu và một số vấn đề khác.
  • Các chức năng cần thiết của gan cũng chưa phát triển. Nếu ăn phải các thực phẩm không vệ sinh, trẻ rất dễ bị nhiễm trùng, nhiễm độc hay thoái hóa mỡ.
cho bé ăn dặm
Kết cấu đường ruột của bé không giống với người trưởng thành

Những điểm khác biệt này khiến trẻ không thể bắt kịp với nhịp độ ăn uống, sinh hoạt bình thường như chúng ta. Nếu không được quan tâm và chăm sóc kĩ lưỡng. Trẻ sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về thể chất, trí não và nhiều chức năng khác.

Dưới đây là các loại trái cây tốt cho sức khỏe đường ruột mà bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày để trẻ có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Chuối chín – Trái cây tốt cho sức khỏe đường ruột

trái cây tốt cho sức khỏe
Nhắc đến trái cây tốt cho sức khỏe thì không thể bỏ qua chuối

Lợi ích của chuối đối với vấn đề tiêu hóa thì chắc hẳn ai cũng biết. Trung bình trong 100g chuối có đến 2,6g chất xơ. Cung cấp cho trẻ nhiều chất xơ sẽ giúp điều hòa hệ khuẩn có lợi cho đường ruột, thúc đẩy quá trình thiêu hóa đều đặn hơn.

Bên cạnh đó, chuối còn chưa nhiều vitamin C, B6 giúp tăng cường hệ miễn dịch. Chất thịt mềm mại của chuối rất phù hợp với cơ miệng non yếu của trẻ. Cộng với hương vị thơm thơm ngọt dịu của chuối sẽ kích thích sự thèm ăn, giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn. Bạn có thể cắt chuối theo dạng hột lựu để trẻ ăn trực tiếp, hay tán nhuyễn và trộn đều với sữa chua, sữa tươi đều rất ngon miệng.

Đu đủ – Khắc tinh của bệnh táo bón

trái cây tốt cho sức khỏe
Cho bé ăn đu đủ, không lo bị táo bón

Đu đủ chính là cái tên phổ biến thứ hai trong danh sách các loại trái cây tốt cho sức khỏe đường ruột. Loại quả này may mắn sở hữu enzym tiêu hóa tự nhiên có tên là Papain. Nó hỗ trợ các cơ quan nội tạng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn, và giúp đường ruột đào thải những chất cặn bã bị tồn đọng trong cơ thể trẻ. Một số protein chưa tiêu hóa hết bị dồn ứ trong đại tràng cũng được đào thải bởi enzym Papain. Trên thực tế, chiết xuất papain từ đu đủ được sử dụng để tạo ra các chế phẩm bổ sung giúp điều trị táo bón và các rối loạn tiêu hóa khác.

Bên cạnh khả năng điều trị táo bón tuyệt vời. Đu đủ còn hỗ trợ giải quyết chứng ợ nóng và biếng ăn ở trẻ.

Quả bơ tạo nên lớp màng bảo vệ tuyệt vời cho hệ tiêu hóa

chế biến món bơ cho bé
Quả bơ chứa hàm lượng protein rất cao

Cũng giống như chuối và đu đủ, quả bơ chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho hệ tiêu hóa. Hàm lượng protein có trong quả bơ được đánh giá là cao tương đương với một số loại sữa. Nhiều loại vitamin như A, C, E cũng góp mặt khiến quả bơ không chỉ là loại trái cây tốt cho sức khỏe đường ruột. Mà còn trở thành món ăn dặm tuyệt vời trong thực đơn hàng ngày của trẻ.

Đặc biệt, quả bơ có khả năng chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A. Góp phần phát triển một lớp màng nhầy lành mạnh cho đường tiêu hóa.

Xoài – Gương mặt vàng trong làng axit amin

xoài
Xoài chứa 19/20 loại axit amin cần thiết cho hệ miễn dịch

Xoài chứa một nhóm các enzyme tiêu hóa được gọi là amylase. Enzyme tiêu hóa phá vỡ các phân tử thực phẩm lớn để chúng có thể dễ dàng được hấp thụ. Amylase phân hủy carbs phức thành đường, chẳng hạn như glucose và maltose. Các enzyme này hoạt động mạnh hơn trong xoài chín.

Không những thế, xoài còn chứa 19/20 loại axit amin cần thiết cho hệ miễn dịch. Hương vị ngọt thanh và chất thịt mềm mịn của xoài chắc chắn sẽ rất phù hợp với khẩu vị của trẻ em.

Đừng quên việt quốc cũng là một loại trái cây tốt cho sức khỏe

trái việt quốc tốt cho sức khỏe
Việt quốc chứa nhiều công dụng bất ngờ, ít ai biết

Khi nhắc đến các loại trái cây tốt cho sức khỏe, người ta thường sẽ không nghĩ đến việt quốc. Vì so với nhiều loại trái cây khác tại Việt Nam. Cái tên Việt quốc vẫn còn khá là mới mẻ. Tuy nhiên lợi ích mà loại quả này mang lại cho sức khỏe con người nói chung và sức khỏe trẻ em nói riêng lại vô cùng to lớn.

Nếu như trong 100g chuối có 2,6g chất xơ. Thì trong 100g việt quốc cũng chứa hàm lượng chất xơ cao tương đương là 2,4g. Sử dụng việt quốc như một thức uống hàng ngày cho bé sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả. Ngăn ngừa các tình trạng rối loạn tiêu hóa hay táo bón ở trẻ. Đây cũng là loại quả được các chuyên gia khuyên dùng để giúp bé tăng cường trí nhớ, cải thiện thị lực, ngăn ngừa bệnh tật…

Về chất xơ có trong các loại trái cây tốt cho sức khỏe

chất xơ
Chất xơ có nhiều trong trái cây và rau xanh

Chúng ta đã được nghe nhiều về tác dụng thúc đẩy tiêu hóa của chất xơ đối với đường ruột. Vậy cụ thể chúng sẽ làm được những gì khi bạn hấp thụ chúng vào cơ thể của mình?

Đại đa số các loại trái cây tốt cho sức khỏe đường ruột đều chứa hàm lượng chất xơ cao hoặc rất cao. Chất xơ có hai loại là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan:

chất xơ
Chất xơ có hai loại: Chất xơ hòa tan và không hòa tan
  • Chất xơ hòa tan là một loại chất hút nước và tạo thành gel. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ hấp thụ một lượng nước nhất định để tạo thành gel và hòa trộn với phân để tăng khối lượng cho nó. Khối lượng phân tăng lên kích thích các cơ ruột co bóp và tống phân ra ngoài. Từ đó, giúp đại tiện đều đặn hàng ngày. Giúp cơ thể thải chất độc thường xuyên, tránh việc ngấm chất độc từ phân vào máu.
  • Chất xơ không hòa tan đi qua đường ruột của mà không bị tan ra. Giúp các thực phẩm khác di chuyển qua hệ thống tiêu hóa một cách dễ dàng.

Gợi ý các món trái cây tốt cho sức khỏe đường ruột của bé

Dưới đây là 3 công thức chế biến trái cây tốt cho sức khỏe. Các bố mẹ có thể cân nhắc thêm vào thực đơn hàng ngày cho bé để hỗ trợ quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn:

Salad trái cây

trái cây tốt cho sức khỏe
Salad hoa quả cho bé
Nguyên liệuCách làmGhi chú
Bơ sáp, cà chua trái cây, dưa hấu, dâu tây, chuối, việt quốc,...
Sữa chua, mật ong
Trái cây rửa sạch, cắt vừa ăn.
Xếp trái cây đã cắt vào bát lớn sao cho đẹp mắt.
Lần lượt rưới sữa chua và mật ong lên trên bề mặt trái cây.
Trộn đều trước khi ăn.
Nên ăn liền ngay sau khi chế biến. Vì nếu để lâu trái cây sẽ bị úng và không giữ được vị ngon ban đầu

Sinh tố trái cây

trái cây tốt cho sức khỏe
Khi chế biến sinh tố trái cây cho bé thì không cần thêm đá và các thể loại kem tạo vị béo
Nguyên liệuCách làmGhi chú
Loại trái cây ưa thích (xoài, bơ, chuối,...)
Sữa tươi hoặc sữa chua
Trái cây rửa sạch, cắt nhỏ
Cho trái cây đã cắt và sữa vào cối xay nhuyễn
Cho hỗn hợp vào ly là đã có thể thưởng thức
Không xay hỗn hợp với đá viên hay ướp sinh tố quá lạnh, sẽ không tốt cho trẻ nhỏ
Không dùng sữa đặc hay các dạng kem béo khó tiêu khi chế biến sinh tố cho trẻ

Kết hợp trái cây và sữa công thức

trái cây tốt cho sức khỏe
Kết hợp sữa công thức và trái cây cho bé trải nghiệm ăn dặm lạ miệng hơn
Nguyên liệuCách làmGhi chú
Sữa công thức hoặc sữa tươi
Loại trái cây ưa thích của bé (chuối, bơ, táo,...)
Trái cây rửa sạch cắt lát
Cho phần trái cây trên vào máy xay nhuyễn hoặc dùng muỗng to giã mịn
Thêm vào một ít sữa công thức hoặc sữa tươi, khuấy dều cho đến khi hỗn hợp sánh đặc, mịn là có thể thưởng thức
Cho bé thưởng thức ngay khi sữa còn ấm sẽ ngon hơn
Trường hợp không có máy xay, bạn có thể cho trái cây vào lò vi sóng trong một ít phút để dễ dàng giã mịn hơn

Trái cây tươi trộn mật ong

trái cây tốt cho sức khỏe
Cắt thật nhỏ trái cây gúp bé dễ nhai hơn
Nguyên liệuCách làm Ghi chú
Kết hợp nhiều loại trái cây với nhiều màu sắc khác nhau
Mật ong
Trái cây rửa sạch, cắt hạt thật nhỏ
Trình bày trái cây đã cắt ra bát sao cho thật bắt mắt
Rưới lên bề mặt một ít mật ong và trộn đều
Sử dụng nhiều loại trái cây với đa dạng màu sắc sẽ tạo cho bé cảm giác thích thú hơn khi ăn
Không sử dụng quá nhiều mật ong, vì sẽ làm mất đi hương vị nguyên bản của trái cây
icon-mes