Bật mí 05 loại nguyên liệu nấu cà ri Nhật và công dụng bất ngờ của chúng

Cà ri kiểu Nhật nổi tiếng với hương vị nồng nàn và thành phần giàu dinh dưỡng cực kỳ cao. Đó là nhờ sự góp mặt của các nguyên liệu vô cùng hảo hạn đến từ thiên nhiên. Chính hương vị tuyệt hảo và các lợi ích mà chúng mang lại đã “hô biến” món cà ri Nhật Bản trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới. Cùng tìm hiểu 05 loại nguyên liệu nấu cà ri Nhật Bản và những công dụng bất ngờ của chúng thông qua bài viết dưới đây nhé.

Nghệ – Nguyên liệu nấu cà ri không thể thiếu

Nhắc đến nguyên liệu nấu cà ri thì không thể không nhắc đến Nghệ. Đây là thành phần quan trọng nhất để làm nên hương vị đặc trưng của món ăn này.

nguyên liệu nấu cà ri
Nghệ dùng để nấu cà ri thường được sử dụng dưới dạng bột

Nghệ là một nguyên liệu tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Nhiều nghiên cứu cho thấy nghệ rất tốt cho cơ thể và não bộ. Đặc trưng nhất là hoạt chất curcumin. Đây là một chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Thành phần của nghệ chứa các loại vitamin như: C, E, K cùng với curcumin sẽ kích thích sản sinh các tế bào mới thay cho các tế bào cũ, tiêu diệt vi khuẩn và các gốc tự do có hại. Ngoài ra, nó còn có nhiều công dụng tuyệt vời như: Diệt khuẩn, phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư gan, điều trị đau dạ dày, đau bụng…

Khi nấu cà ri, người ta thường sử dụng bột nghệ là chủ yếu. Không chỉ tạo ra hương vị đặc trưng, màu vàng óng ánh của nghệ còn giúp món ăn trông ngon mắt và kích thích vị giác hơn.

Đinh hương

Nguyên liệu nấu cà ri tiếp theo phải kể đến đó là Đinh hương. Giống như nghệ, đinh hương cũng là một thành phần không thể thiếu để làm nên sức hút của món cà ri Nhật Bản. Nếu như bạn nào chưa biết về loại nguyên liệu lạ lẫm này thì hãy cùng tham khảo một chút nhé!

nguyên liệu nấu cà ri
Đinh hương

Đinh hương là một loại gia vị phổ biến thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ, châu Phi, Mexico và Trung Đông. Các công dụng tuyệt vời của nó được người Nhật phát hiện và mang vào món cà ri truyền thống như một loại nguyên liệu nấu cà ri quý giá, giàu dinh dưỡng. Thực phẩm này chứa các axit béo omega-3, chất xơ và rất nhiều khoáng chất (đặc biệt là magiê) và vitamin. Bên cạnh đó, đinh hương còn chứa nhiều chất sinh hóa như eugenol, ethanol, thymol, benzen, flavonoid, hexan và methylen clorua, do đó đinh hương có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm và bảo vệ gan.

Nếu như sử dụng quá nhiều nghệ trong bữa ăn làm bạn có cảm giác buồn nôn. Thì đinh hương sẽ kích thích các enzyme tiêu hóa trong cơ thể hoạt động tốt hơn, làm giảm tình trạng khó tiêu và buồn nôn. Ngoài ra, tính kháng khuẩn cực mạnh của loại gia vị này giúp bạn tăng cường sức đề kháng và tiêu diệt nhiều loài vi khuẩn gây bệnh ở người.

Quế – Chất chống oxy hóa cao hơn cả tỏi và kinh giới

nguyên liệu nấu cà ri
Các hình dạng của quế

Quế là một loại nguyên liệu nấu cà ri nổi tiếng với mùi hương nồng nàn tự nhiên. Người Nhật không chỉ dùng quế để tạo mùi hương đơn thuần cho món cà ri. Loại gia vị này còn mang tính dược cực kỳ cao và hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của bạn đó.

Quế có vị cay, ngọt, mùi thơm nồng. Khi nấu cà ri, người ta chỉ thêm vào một lượng bột quế tiêu chuẩn để tạo mùi vị nồng nàn cho món ăn. Vì đây là loại thảo dược mang dược tính cực kỳ mạnh nên nó chỉ được khuyến cáo sử dụng ở một liều lượng nhất định. Trung bình một người trưởng thành có thể dùng 1 – 1,5 gam bột quế/ngày. Hãy đặc biệt lưu ý về liều lượng khi sử dụng quế làm nguyên liệu nấu cà ri cho gia đình bạn nhé

Ngoài ra, trong nghiên cứu so sánh khả năng chống oxy hóa của 26 loại gia vị thì quế cho kết quả cao hơn cả tỏi và kinh giới dại. Các chất chống oxy hóa trong vị thuốc này còn có tác dụng chống viêm, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Hạt thì là – Nguyên liệu nấu cà ri giúp giảm Cholesterol có hại

nguyên liệu nấu cà ri
Hạt thì là

Hạt thì là là một loại gia vị có nguồn gốc từ cây thì là. Nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn trên khắp thế giới. Đây là gia vị phổ biến thứ hai chỉ sau hạt tiêu đen. Thì là thường được bán ở dạng hạt khô hoặc bột mịn. Nó là một thành phần điển hình trong nhiều gia vị, chẳng hạn như bột cà ri. Ngoài nấu ăn, thì là cũng được sử dụng trong y học ở nhiều nơi trên thế giới trong nhiều năm qua.

Nếu như ba loại nguyên liệu nấu cà ri kể trên đa phần hỗ trợ kháng viêm và cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể. Thì hạt thì là lại có một công dụng mà các chị em phụ nữ đều yêu thích. Đó là tác dụng giảm cân và kiểm soát căng thẳng. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ sử dụng 3 gam bột thì là cùng sữa chua mỗi ngày trong vòng 3 tháng đã giảm đáng kể trọng lượng, kích thước vòng eo và mỡ trong cơ thể. Những người phụ nữa này cũng có mức cholesterol HDL cao hơn hoặc cholesterol “tốt” cao hơn.

Hạt thì là còn có thể đóng vai trò trong việc giúp cơ thể chịu đựng căng thẳng. Một nghiên cứu ở chuột nhắt đã xem xét tác động của chiết xuất hạt thì là trên các dấu hiệu căng thẳng. Khi động vật nhận được cung cấp chiết xuất hạt thì là trước khi hoạt động, cơ thể của chúng có ít phản ứng căng thẳng hơn so với khi những con không được điều trị.

Bạch đậu khấu – Nguyên liệu nấu cà ri thượng hạng

Và nguyên liệu nấu cà ri cuối cùng cũng là loại nguyên liệu đặc biệt nhất

nguyên liệu nấu cà ri
Bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu tên tiếng Anh là Green cardamom. Loại quả này có hương vị cay và ngọt, mùi thơm dịu. Nó được coi là loại gia vị thượng hạng nhất trong các loại gia vị vì hương vị đặc biệt, không thể nhầm lẫn với các loại gia vị khác. Trong ẩm thực, có thể dùng bạch đậu khấu để nấu chè, làm bánh, nấu kèm mì phở, pha cà phê. Và đặc biệt là một loại nguyên liệu nấu cà ri không thể thiếu của người Nhật…. Vì đây là loại thảo quả có hương vị cay và ngọt, mùi thơm dịu nhẹ nên khi làm gia vị trong các món ăn sẽ rất ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe nếu được sử dụng thường xuyên, đúng liều lượng.

Trong 100 gram bạch đậu khấu, có 28g chất xơ, Carbohydrate 28g, canxi 383g, 2,4% tinh dầu, kali 1,119g, protein 11mg, natri 18mg, lipid 7g, calo 311, cholesterol 0mg… Với hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, lại không chứa Cholesterol, bạch đậu khấu có công dụng hỗ trợ giảm cân tương tự như hạt thì là và đặc biệt an toàn cho sức khỏe. Chị em phụ nữ nào muốn giảm cân an toàn thì hãy lựa chọn các loại nguyên liệu này nha.

Món cà ri kiểu Nhật – Sự kết hợp tuyệt vời cho sức khỏe

món ngon Bình Thạnh
Cà ri om heo chiên xù Nhật Bản

Với các nguyên liệu nấu cà ri vô cùng lành mạnh kể trên, chúng ta có thể thấy được các lợi ích tuyệt của món cà ri Nhật Bản. Vẻ ngoài nịn mắt, hương vị nồng nàn lôi cuốn. Cộng thêm hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời thì còn gì đặc biệt hơn cho một món ăn healhy & balance đúng không nè các bạn ơi. Không chỉ sở hữu dàn nguyên liệu khủng kể trên, món cà ri còn được chăm chút bởi rất nhiều gia vị phụ trợ khác như: tiêu, ớt, gừng,… góp phần làm gia tăng hương vị lôi cuốn cho món ăn này.

góc chụp đồ ăn
Cà ri rau củ giúp giảm cân, đẹp dáng

Những ai có nhu cầu giảm cân, giữ dáng và làm đẹp thì có thể sử dụng món ăn này để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình của mình nè. Lượng Cholesterol được hạn chế bởi các nguyên liệu như hạt thì là, bạch đậu khấu,… sẽ giúp bạn tránh xa các mô mỡ thừa và bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, tác dụng kháng viêm, tăng đề kháng cho cơ thể của cà ri cũng được cho là mang lại hiệu quả cao khi ăn đều đặn mỗi tuần.

nhà hàng CoCo Ichibanya
Món ăn này còn phù hợp với cả trẻ em

Nếu bạn yêu thích cà ri hay quan tâm đến các vấn đề sức khỏe, làm đẹp thì hãy cùng CoCo tiếp tục tham khảo các bài viết bổ ích dưới đây nhé:

Cách nấu cà ri đơn giản tại nhà với Roux

Nhà hàng cơm cà ri Nhật Bản được giới trẻ săn lùng

Nhà hàng ấm cúng cho gia đình

Thực phẩm nâng cao đề kháng, phòng dịch an toàn

 

icon-mes