Thực phẩm nâng cao sức đề kháng, phòng dịch an toàn

Trong bối cảnh các loại viruss mới nguy hiểm xuất hiện gây nên nhiều căn bệnh truyền nhiễm đáng ngại trong cộng đồng hiện nay, việc bảo vệ sức khỏe của bản thân là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Người ta vẫn thường hay nói: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đặc biệt là đối với những căn bệnh lạ chưa tìm ra thuốc đặc trị như thời gian gần đây, thì việc tự bảo vệ bản thân trước các vi khuẩn gây hại là điều cần thiết hơn gấp bội. Trước tiên, ta cần có một chế độ ăn hợp lý với các thực phẩm nâng cao sức đề kháng.

thực phẩm nâng cao sức đề kháng
Thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe dẻo dai

Ăn uống lành mạnh là tiền đề đầu tiên của một sức khỏe cường tráng. Cùng chúng tôi tìm hiểu những loại thực phẩm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.  Và cách để kết hợp chúng thành những món ăn ngon lành thông qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Sức đề kháng là gì?

thực phẩm nâng cao sức đề kháng
Sức đề kháng – Lớp bảo vệ tự nhiên của cơ thể

Hiểu một cách đơn giản, sức đề kháng chính là cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Người có sức đề kháng càng mạnh thì khả năng mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh do các tác nhân môi trường gây ra càng thấp. Sức đề kháng được tạo ra và củng cố hàng ngày nhờ vào chế độ dinh dưỡng, luyện tập lành mạnh.

Top thực phẩm nâng cao sức đề kháng tuyệt vời cho bạn

đề kháng cho trẻ
Top thực phẩm nâng cao sức đề kháng tuyệt vời cho bạn

Bên cạnh việc duy trì một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các nhóm chất: chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Đừng quên thêm các loại thực phẩm nâng cao sức đề kháng dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày của mình bạn nhé.

Bộ ba tỏi, gừng và nghệ

tỏi, gừng nghệ ngừa cảm cúm
Tỏi, gừng, nghệ

Hợp chất sulfur có trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm cực mạnh. Sử dụng tỏi hằng ngày giúp dự phòng cảm cúm và các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. Việc ăn tỏi sống mỗi ngày giúp giảm 63% nguy cơ bị cảm cúm. Bên cạnh đó, việc ăn tỏi còn giúp rút ngắn 70% thời gian bị cảm, cho phép người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Tương tự như tỏi, gừng cũng có tác dụng ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm do virus gây ra. Gừng còn giúp bạn giữ ấp cơ thể, chữa đau họng và làm chậm quá trình tạo Cholesterol trong cơ thể.

Cái tên cuối cùng trong bộ ba thực phẩm nâng cao sức đề kháng dạng củ là Nghệ. Nghệ là thực phẩm được sử dụng nhiều trong món cà ri. Chất curcumin chứa nhiều trong nghệ có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Thậm chí chất này mạnh hơn hẳn so với một số loại thuốc chống viêm khác. Đồng thời, curcumin trong nghệ có thể góp phần làm chết tế bào ung thư, giảm sự hình thành mạch máu mới của khối u và sự lây lan của tế bào ung thư.

Thịt gà hỗ trợ nâng cao sức đề kháng

thực phẩm nâng cao sức đề kháng
Thịt gà hỗ trợ phục hồi sức khỏe

Khi cảm, sốt, người ta thường ăn cháo để cảm thấy tốt hơn. Cháo nóng khi kết hợp với thịt gà sẽ giúp đây lùi các triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh,… Hàm lượng protein, vitamin B6 tuyệt vời có trong thịt gà còn giúp tăng cường lượng cơ bắp, tăng sức đề kháng và giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn.

Các thực phẩm giàu Kẽm

thực phẩm giàu kẽm
Thịt đỏ, động vật có vỏ, trứng, sữa, các loại đậu hạt, socola đen,… là các thực phẩm giàu kẽm

Các loài động vật có vỏ cũng được xem là một loại thực phẩm nâng cao sức đề kháng tuyệt vời cho cơ thể. Nhiều người thường hay bỏ qua vai trò của Kẽm trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên chất đinh dưỡng này lại đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các chức năng cho tế bào miễn dịch của bạn. Bổ sung nhiều kẽm là một cách “động viên” các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Kẽm có nhiều trong: Thịt đỏ (thịt bò, trâu, cừu,…), động vật có vỏ (cua, ghẹ, tôm,…), trứng, sữa, các loại đậu và hạt, socola đen,…

Trái cây thuộc họ cam, quýt

thực phẩm nâng cao sức đề kháng
Nguồn vitamin C dồi dào cho sức khỏe

Không cần phải nói quá nhiều vì ai cũng biết tác dụng tuyệt vời của vitamin C đối với sức khỏe. Nó chính là chìa khóa vàng giúp tăng cường sức đề kháng cho bạn trước các nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn. Trái cây chứa nhiều vitamin C được đánh giá là thực phẩm nâng cao sức đề kháng “vàng” cho cơ thể người. Lý do đơn giản là vì vitamin C sẽ kích thích cơ thể sản sinh nhiều bạch cầu (Bạch cầu có chức năng chống lại các tác nhân lạ đi vào cơ thể. Khi phát hiện tác nhân lạ, virus, vi khuẩn… bạch cầu sẽ tiến hàng khử độc, sản xuất kháng thể, giải phóng các chất dẫn truyền hóa học để bảo vệ cơ thể).

Các loại rau củ chứa nhiều vitamin

Các loại rau củ chứa nhiều vitamin
Chọn loại rau củ tươi để hấp thụ trọn vẹn các vitamin có trong chúng

Rau bina chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa, carotene. Giúp tăng sức đề kháng và khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch. Việc nấu rau bina trong một thời gian ngắn giúp tăng cường vitamin A và các chất dinh dưỡng khác được giải phóng ra từ axit oxalic.

Quả hạnh nhân cung cấp nhiều vitamin E – Lượng chất béo có lợi cho cơ thể của bạn

Bông cải xanh hội tụ vô vàn các vitamin và khoáng chất: Vitamin A, C, E. Đun nấu bông cải xanh trong thời gian ngắn giúp giữ lại trọn vẹn các dưỡng chất kể trên.

Sữa chua và trà xanh

Sữa chua và trà xanh
Bí quyết khỏe đẹp của chị em phụ nữ

Bên cạnh các thực phẩm nâng cao sức đề kháng kể trên, sữa chua và trà xanh cũng góp phần mang lại nhiều tác dụng bất ngờ. Tuy chỉ là những món tráng miệng nhẹ nhàng, nhưng sữa chua hay trà xanh đều chứa những lợi khuẩn và chất chống oxy hóa tuyệt vời. Vitamin D có trong sữa chua góp phần thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ. EGCG và L-theanine có trong trà xanh hỗ trợ hệ miễn dịch và sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các tế bào T của bạn.

Kết hợp các thực phẩm trên vào bữa ăn như thế nào?

thực phẩm nâng cao sức đề kháng
Mách bạn cách kết hợp thực phẩm nâng cao đề kháng vào bữa ăn hàng ngày

Trên đây là những loại thực phẩm khuyên dùng để nâng cao sức đề kháng, phòng dịch an toàn. Vậy thì làm cách nào để kết hợp chúng vào bữa ăn một cách đầy đủ và hợp lý? Những gợi ý dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn

Món cà ri kiểu Nhật giúp kháng viêm, tăng cười đề kháng

món Nhật ngon
Món cà ri kiểu Nhật

Cà ri kiểu Nhật có lẽ sẽ là lựa chọn phù hợp nhất để kết hợp các loại thực phẩm nâng cao sức đề kháng kể trên. Sốt cà ri có gừng, nghệ, và một số nguyên liệu khác như: đinh hương, quế, hạt bạch đậu khấu, nghệ, ớt đỏ, nhụy hoa nghệ tây,… Và một số gia vị khác. Giúp làm ấm cơ thể và bảo vệ bạn khỏi các tác nhân gây hại. Ngoài ra, cà ri thường được hầm chung với rau củ và thịt gà hay thịt hải sản. Kết hợp sốt cà ri với bất kỳ loại thịt nào kể trên cũng đều được bạn nha.

góc chụp đồ ăn
Khả năng kết hợp đa dạng của sốt cà ri với thịt heo chiên xù, trứng và rau củ

 

cách nấu cà ri ngon
Cơm cà ri được biến tấu mới lạ với bánh cá hồi

Có thể nói, sốt cà ri Nhật có khả năng kết hợp vô hạn với rất nhiều nguyên liệu khác nhau. Và cách nấu cũng cực kỳ dễ thực hiện. Chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu rau củ, thịt và viên cà ri roux, là bạn đã có ngay một nồi cà ri vô cùng bổ dưỡng cho gia đình.

nhà hàng ngon quận 1
Một vài mô tả về món cà ri Nhật của thực khách

Tham khảo chi tiết cách nấu cà ri kiểu Nhật tại đây

Và nếu như bạn muốn trực tiếp thưởng thức hương vị cà ri nồng nàn đúng gu Nhật Bản. Chúng tôi có một nhà hàng khá là hay ho dành cho bạn. Khám phá ở ngay đây nè.

Salad trộn cân bằng dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe

salad trộn
Nhắc đến Healthy and Balance thì phải nhắc đến Salad trộn

Salad không chỉ là thực phẩm nâng cao sức đề kháng mà còn giúp đẹp da, giữ dáng nữa đó. Chỉ cần mua loại nguyên liệu trái cây, rau củ mà bạn thích và bắt tay vào chế biến ngay một đĩa salad ngon lành cho mùa dịch “khỏe re”. Mách bạn một số công thức salad ngon lành, bổ dưỡng dưới đây nè

Salad hoa quả sữa chua bổ sung Vitamin C, tăng cường đề kháng

thực phẩm nâng cao đề kháng
Salad hoa quả
Nguyên liệuCách làmGhi chú
Bơ sáp, cà chua trái cây, dưa hấu, dâu tây, chuối, việt quốc, cam, quýt,...
Sữa chua, mật ong
Trái cây rửa sạch, cắt vừa ăn.
Xếp trái cây đã cắt vào bát lớn sao cho đẹp mắt.
Lần lượt rưới sữa chua và mật ong lên trên bề mặt trái cây.
Trộn đều trước khi ăn.
Nên ăn liền ngay sau khi chế biến. Vì nếu để lâu trái cây sẽ bị úng và không giữ được vị ngon ban đầu

Salad trộn Mayonnaise ngon miệng, hỗ trợ tiêu hóa

salad nâng cao đề kháng
Salad trộn Mayonnaise
Nguyên liệuCách làmGhi chú
Bắp cải trắng
Xà lách
Hành tây
Cà rốt
Nước cốt chanh
Mayonnaise
Gia vị: Đường, dầu ô liu, tiêu, muối, sữa tươi không đường
Rau củ rửa sạch cắt vừa ăn.
Làm nước sốt theo công thức: 50ml sữa tươi không đường+ 12 muỗng sốt mayonaise + 1 muỗng nước cốt chanh + ½ muỗng dầu ô liu + ½ muỗng muối + ½ muỗng đường + ⅓ muỗng hạt tiêu xay (đơn vị muỗng cà phê)
Trộn đều đến khi sốt đạt được độ sánh mịn.
Cho rau củ đã cắt vào bát lớn, trộn đều.
Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh độ sánh và béo của sốt bằng cách thêm bớt lượng sốt mayonaise theo khẩu vị riêng

Salad cua, tôm hay thịt bò giàu kẽm

salad hải sản
Salad tôm chiên giòn
Nguyên liệuCách làmGhi chú
Cải xoăn
Quả bơ
Cà chua
Mayonnaise
Tôm, thịt cua xé nhỏ hoặc thịt bò băm
Ngũ cốc hoặc hạnh nhân
Gia vị: Đường, muối, tiêu, dầu ô liu
Rau củ rửa sạch, cắt vừa ăn
Tôm tẩm bột chiên giòn, thịt cua hấp chín xé nhỏ, thịt bò băm xào chín
Cho vào chén 4 muỗng mayonnaise + 1 muỗng đường + ít muối + 1 muỗng dầu ô liu. Trộn đều nước sốt lên cho tất cả tan vào nhau (đơn vị muỗng canh).
Cho rau củ đã cắt vào bát lớn, trộn đều với sốt.
Cho thịt lên mặt salad, rắc một ít bột ngũ cốc và quả hạnh nhân để trang trí.
Chọn 1 trong 3 loại thịt trên để làm salad theo công thức gợi ý

Salad trộn dầu giấm giàu vitamin

thực phẩm nâng cao đề kháng
Salad trộn dầu giấm
Nguyên liệuCách làmGhi chú
Xà lách, rau bina
Bông cải xanh
Dưa chuột
Cà chua
Gia vị: dầu mè, giấm, đường, nước mắm, ớt
Rau củ rửa sạch cắt vừa ăn.
Cho 3 muỗng giấm ăn vào chén lớn, thêm 2 muỗng đường rồi khuấy cho đường tan với dầu giấm. Sau đó thêm 1 muỗng nước lọc, ¼ muỗng muối, 1 muỗng dầu mè, 1 muỗng nước mắm. Cắt vài lát ớt và khuấy đều (đơn vị muỗng cà phê).
Cho các loại rau củ đã cắt vào bát lớn, trộn đều với hỗn hợp sốt trên.
Bạn có thể thêm vài lát trứng luộc để món ăn thêm đa dạng và không bị ngán

Trên đây là những thực phẩm được khuyên dùng bởi các chuyên gia giúp tăng cường sức mạnh của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, ăn uống lành mạnh không phải là yếu tố duy nhất giúp bạn tránh xa dịch bệnh. Chúng ta còn phải tuân thủ lời khuyên của chính phủ về cách tự bảo vệ bản thân và cộng đồng nữa đó. Chúc bạn thành công với những món ăn bổ dưỡng được gợi ý trên đây và an toàn chiến thắng đại dịch!.

icon-mes